TỪNG BƯỚC TRÊN ĐƯỜNG DÀI.

Posted on
  • Thứ Bảy, 3 tháng 10, 2015
  • by
  • Bùi Qúy Đôn
  • in
  • Nhãn:
  • Bài viết : Ths Nguyễn Văn Công
    Minh họa :  Phạm Hoan

    Không ít bậc phụ huynh vì muốn con có thật nhiều kỷ năng nên không sợ tốn kém
    cho con vào các lớp kỷ năng các ngày thứ bảy, chủ nhật... với mong muốn con
     mình biết làm nông dân, hoàn thiện nhiều kỷ năng hơn bạn bè cùng tuổi.


    Hiện nay, nhất là cha mẹ ở thành thị, vì có điều kiện không ngại đầu tư cho con học thêm,
    làm sao con luôn ở vị trí của đầu lớp.

                                                                 KHÔNG GẶT LÚA NON.



    Một số phụ huynh muốn con mình thật hoàn thiện, nhất là ngoại ngữ
    nên không tiếc tiền cho con "chạy sô" ở các trung tâm ngoại ngữ     
    Thậm chí có những trẻ mới biểu hiện chút năng khiếu nào đó cũng được
    phụ huynh đầu tư sớm để bộc lộ tài năng. Một phụ huynh tự hào vì con
    chị đang học mẫu giáo mà có thể đọc thông, viết thạo, biết đếm từ 1-100
    bằng tiếng Anh. Tuy nhiên kỳ vọng qúa nhiều vào khả năng trẻ, đến khi thất bại
    thì biết đổ lổi cho ai. Ts Nguyễn Minh Thức ( ĐH Nguyễn Huệ ) :
    " Trẻ em không phải là người lớn thu nhỏ, nếu không hiểu trẻ có gì, 
    khả năng đến đâu thì việc áp đặt quá mức cho trẻ dẫn đến lợi bất cập hại
    đó cũng là phản giáo dục."

    VỀ TRÍ TUỆ


    Độ tuổi cũng như khả năng của trẻ còn giới hạn nhất định. nếu trẻ phải 
    nhồi nhét một khối lượng kiến thức đồ sộ, trẻ không thể tiêu thụ được
    Không phải trẻ không hiểu mà quan trọng là trẻ sẽ lĩnh hội và sử dụng
    kiến thức đó như thế nào. Vì thế, khi bị nhồi nhét quá mức chẳng khác
    gì chai nước khi đổ đầy sẽ bị tràn ra ngoài. Chẳng hạn trẻ mẫu giáo nếu
    học viết chữ trước thì thời gian và công sức dành cho việc luyện chữ sẽ
    nhiều hơn so với đứa trẻ đúng tuổi.

    VỀ CẢM XÚC



    Với từng độ tuổi khác nhau, hoạt động chủ đạo cũng khác nhau và
    điều đó kéo theo sự biến đổi tâm lý của trẻ khác nhau. Chẳng hạn, tuổi 
    mẫu giáo chơi là chủ đạo, nhưng nếu cha mẹ bắt con phải học chữ trước
    trẻ dễ chán nản, mất hứng thú, cảm xúc bị khóa chặt.

    VỀ SỨC KHỎE



    Trẻ có thể mắc bệnh vì cơ thể yếu ớt, thậm chí còn mắc chứng rối loạn
    tâm thần do học quá nhiều. Ở mỗi độ tuổi khác nhau, sự vận động của 
    trẻ cũng khác nhau và đòi hỏi người lớn tạo điều kiện cho trẻ được tham
    gia các loại hình hoạt động hơn là qúa mải mê với chuyện học. Nhiều trẻ
    bị chứng béo phì, hoặc quá yếu ớt khi phải miệt mài với đèn sách qúa sớm
    hoặc quá nhiều.

    TUỔI NHỎ LÀM VIỆC NHỎ



    Trước hết phụ huynh cần xác định sự tiến bộ của trẻ là quá trình lâu dài
    phức tạp và đòi hỏi sự hổ trợ khoa học từ phụ huynh và nhà trường. Mỗi
    đứa trẻ , mỗi độ tuổi có sự phát triển tâm lý riêng biệt,đòi hỏi sự tác động
    giáo dục một cách khoa học nhất. Mỗi đứa trẻ có một giới hạn riêng cho 
    sự tác động của giáo dục, vì thế không phải cứ giaó dục thế nào thì trẻ thế
    đấy. Trẻ không có năng khiếu văn học thì không thể thành một nhà văn nổi
    tiếng, trẻ không có năng khiếu bóng đá thì không thể thành cầu thủ giỏi...
    Cần cho trẻ tham gia các hoạt động đoàn thể, các lớp kỷ năng sống một
    cách hợp lý nhất. Nếu có thể cho trẻ về quê trong các dịp nghỉ dài ngày
    cho trẻ thử chăn trâu, cuốc hái...



    Ngày nghỉ, có thể cho trẻ hòa cùng thiên nhiên để trẻ tự khám phá,
    thu gom rác thải, học cách bảo vệ môi trường...

    Cha mẹ thường xuyên theo dõi, động viên khích lệ, dù chỉ là một thành
    tích rất nhỏ, đó là sự quan tâm cần thiết của người lớn. Không nên mong
    con cái phải toàn diện vì trên đời này chẳng có ai toàn diện và luôn bên
    cạnh trẻ để đồng hành với những thành tích đạt được.

    ThS Nguyễn Văn Công
    Trích từ báo Tuổi Trẻ thứ 7 (03/10/2015)


    0 nhận xét:

    Đăng nhận xét